PHÒNG GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO QUẬN 7
TRƯỜNG
TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

|
Số /KH-THKĐ
|
Quận 7, ngày
08 tháng 10 năm 2015
|
|
|
|
|
KẾ
HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI “LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC”
NĂM
HỌC 2015 – 2016
|
|
Căn
cứ vào nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của trường Tiểu học Kim Đồng;
Căn
cứ vào Quyết định số 213/QĐ-THKĐ ngày 01 tháng 10 năm 2015 của Hiệu trưởng
trường Tiểu học Kim Đồng về việc thành lập Ban Tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng dạy
học” cấp trường năm học 2015 – 2016;
Căn cứ vào Kế
hoạch năm học số 206/KH-THKĐ ngày 28 tháng 09 năm 2015 của Hiệu trưởng trường
Tiểu học Kim Đồng và thực trạng của nhà trường;
Bộ phận chuyên môn
Trường tiểu học Kim Đồng xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “Làm đồ dùng dạy
học” cấp trường năm học 2015 - 2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích.
- Khuyến khích, động viên giáo
viên tự làm thiết bị dạy học nhằm phục vụ có hiệu quả công tác dạy và học.
- Tạo điều kiện cho giáo
viên được phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến các đồ dùng, thiết
bị dạy học hiện có hoặc tự làm thêm các đồ dùng, thiết bị dạy học cần thiết
trong công tác giảng dạy và tạo sự hứng thú học tập cho học sinh.
- Qua Hội thi, lựa chọn những
đồ dùng, thiết bị dạy học tiêu biểu để phổ biến rộng rãi trong từng môn học.
Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên về
khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học; từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
nhằm nâng cao khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên, đáp ứng
yêu cầu đổi mới của Giáo dục.
2. Yêu cầu.
- Huy động được đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo
viên tham gia.
- Hội thi phải trở thành phong trào thi đua
sâu rộng trong toàn trường, phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá
trình tổ chức Hội thi của các tổ chuyên môn.
- Hội thi thực hiện đúng kế hoạch và đánh giá
đúng chất lượng đồ dùng dạy học của từng tổ chuyên môn và các cá nhân giáo
viên.
II. ĐỐI TƯỢNG, ĐỊA ĐIỂM, THỜI
GIAN VÀ HÌNH THỨC HỘI THI.
1. ĐỐI TƯỢNG,NỘI DUNG.
-Tất cả giáo viên đang giảng
dạy trong trường.
- ĐDDH tham gia dự thi bao gồm:
+ Thiết bị, mô hình;
+ Bản vẽ, tranh ảnh, sơ đồ tư duy, ...
2. Địa điểm. Hội trường Trường tiểu
học Kim Đồng.
3. Thời gian.
-Từ ngày 15/10/2015 đến ngày 29/10/2015
(ngày 30/10/2015 tổ chức chấm thi)
4. Hình thức.
Ban Tổ chức sẻ chuẩn bị hội trường. Sắp xếp 8 bàn học
sinh thành 1 nhóm/1 khối lớp và có tất cả 6 nhóm từ khối 1→ 5 và tổ Tiếng Anh.
Từ 15 đến 29/10 giáo viên các lớp sẽ chuẩn bị ý tưởng ,
thiết kế 1 bộ đồ dùng dạy học và một bản thuyết minh diển giải, mục đích sử
dụng của đồ dùng đó trên 1 tờ giáy A4 được trang trí đẹp và hoàn thiện sản
phẩm.
Sáng 30/10/2015 các khối lớp sẽ trưng bày sản phẩm đã
hoàn thiện của mỗi cá nhân lên trên một nhóm bàn của khối mình mà Ban Tổ chức
đã sắp xếp sẵn. Sau khi đã trưng bày các sản phẫm xong, khối trưởng sẽ cùng với
giáo viên trong tổ trang trí bàn nhóm của mình sao cho thật đẹp mắt, khoa học, sáng
tạo để thuận tiện cho Ban Giám khảo chấm thi.
Ban giám khảo sẽ căn cứ vào cách trang trí của từng khối
và số lượng sản phẩm tham dự cũng như giải thưởng cá nhân để xét giải tập thể.
Chiều 30/10/2015, lúc 14 giờ, Ban Giám khảo sẽ tiến hành
chấm thi.
Ngày 20/11/2015, công bố và trao giải tại buổi Lễ Hiến
chương nhà giáo.
Lưu ý: Giáo viên chủ nhiệm trang trí, thiết kế tên lớp,
tên đồ đùng dạy học và bản thuyết minh cạnh sản phẩm của mình, để tiện cho Ban
Giám khảo chấm thi tránh sự nhầm lẫn có thể xảy ra.
III. THÀNH PHẦN BAN TỔ CHỨC VÀ BAN GIÁM
KHẢO.
1.
Ban Tổ chức.
Ông Nguyễn Chí Thảo – Hiệu
trưởng – Trưởng ban
Ông Phan Thanh Phương – Phó
Hiệu trưởng –
Phó ban
Bà Nguyễn Thuỵ Tố Uyên – Phó Hiệu
trưởng – Phó ban.
Bà Nguyễn Thị Kim Hẳng
– Tổ Trưởng khối 1 –
Thành viên
Bà Trương Thị Lan Phương – Tổ
Trưởng khối 2 – Thành viên
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Tổ Trưởng khối 3 –
Thành viên
Bà Huỳnh Thuỵ Thuỳ Trang – Tổ Trưởng khối 4 –
Thành viên
Bà Trần Phạm Quyên Quyên – Tổ Trưởng
khối 5 – Thành viên
Ông Nguyễn Hải Trường – Tổ Trưởng tổ TA –
Thành viên
Bà Nguyễn Trịnh Ngọc Hân – Tổ trưởng
tổ Năng khiếu – Thành viên
2.
Ban Giám
khảo Hội thi.
Ban giám khảo Hội thi .
Bà Bùi Thị Bảo –
Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Ông Phan Thanh
Phương – Phó Hiệu trưởng
Bà Nguyễn Thuỵ Tố
Uyên – Phó Hiệu trưởng
IV. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI VÀ CƠ CẤU GIẢI.
1. Đánh giá, xếp loại.
- Mỗi thiết bị, đồ dùng dạy học được đánh giá theo phiếu chấm điểm.
- Giải cá nhân là điểm trung bình cộng của các thành viên giám khảo.
- Giải tập thể được tính căn cứ vào các tiêu chí:
+ Số lượng thiết bị, đồ dùng dạy học tham gia
dự thi,
+ Đủ chủng loại thiết bị, đồ dùng dạy học,
+ Số lượng thiết bị, đồ dùng dạy học đạt
giải,
+ Tổ chức, bố trí khu vực thi của tổ chuyên môn đẹp, khoa
học, sáng tạo.
Các sản phẩm
phải đạt các tiêu chuẩn sau:
- Tính sư phạm : Đảm bảo phù
hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, phù hợp nội dung và điều kiện cụ thể của địa
phương; giúp cho giáo viên truyền thụ kiến thức khoa học, chính xác; giúp học
sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và khắc sâu kiến thức, gây hứng thú học tập nơi
học sinh.
- Tính khoa học: Đảm bảo nguyên lý cấu tạo, đơn giản
khi lắp ráp, vận hành, bền chắc, an toàn khi sử dụng.
- Tính thẩm mỹ : Kích
thước, hình thức, màu sắc đẹp, hài hoà, tác động mạnh đến nhận thức học sinh.
- Tính kinh tế: Sử dụng
nguyên vật liệu rẻ tiền, giá thành hạ, có thể phổ biến nhân rộng.
- Hiệu quả sử dụng : Thể hiện tính
hiệu quả cao về nội dung, loại hình và phương pháp sử dụng.
- Tính sáng tạo : Thể hiện tính sáng tạo
về nội dung, loại hình, cấu tạo và phương pháp sử dụng.
- Phạm vi sử dụng : Mức độ ứng dụng của đồ dùng
dạy học cho 01 bài, 01 chương hay 01 khối học hoặc 01 hệ thống kiến thức.
Lưu ý
Các loại thiết bị, đồ dùng
dạy học nói trên phải do người dự thi tự làm ( được phép sử dụng một số sản
phẩm có sẵn trên thị trường làm chi tiết của đồ dùng, thiết bị dạy học ) và
không nằm trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã trang bị hàng năm. Những sản phẩm tương tự các thiết bị đã trang bị, phải có
cải tiến để chất lượng và hiệu quả sử dụng cao hơn. Các thiết bị, đồ dùng dạy
học dự thi đợt này chưa tham gia các đợt thi trước. Các sản phẩm dự thi phải có
bản thuyết minh, nêu rõ đặc điểm, giá trị, hiệu quả sử dụng, đồ dùng được
áp dụng cho bài nào, tiết nào, chương nào, khối lớp nào…; cách làm, cách sử
dụng, vận hành…
2. Cơ cấu giải thưởng.
2.1. Giải cá nhân.
+Gồm các giải: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02
giải ba, một số giải khuyến khích.
Giải nhất: 400.000 đồng
Giải nhì:
300 000 đồng
Giải ba:
200 000 đồng
Giải khuyến khích: 100.000 đồng
2.2. Giải tập thể.
+Gồm các giải: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba.
Giải nhất: 400.000 đồng
Giải nhì:
300 000 đồng
Giải ba:
200 000 đồng
Trên đây là
kế hoạch tổ chức hội thi đồ dùng dạy học cấp truờng. Đề nghị các tổ chuyên môn
triển khai và có kế hoạch tham gia tốt để hội thị thành công tốt đẹp.
Nơi
nhận:
- Hiệu trưởng;
- GV khối 1,2,3,4,5,TA;
- Lưu: VT, CM.
|
Người viết kế hoạch
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Phan Thanh Phương
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Chí Thảo
|
|
|
MỘT SỐ QUY ĐỊNH
Hội thi thiết bị, đồ dùng dạy học tự làm toàn trường
(Kèm theo Kế hoạch số: ....... /KHCM, ngày 24/
09 /2012)
I.
Điều kiện đối tượng tham gia dự thi
1. Các thiết bị, mô hình, đồ dùng dạy học tự
làm tham gia dự thi phải là những thiết bị, mô hình, ĐDDH được làm trong năm học
2012 - 2013.
2. Các thiết bị, mô hình, ĐDDH dự thi phải
đảm bảo tính sư phạm, khoa học thực tiễn và kinh tế
3. Đối tượng, số lượng thiết bị, mô hình,
ĐDDH dự thi:
- Bản vẽ in trên vải khổ A0 ≤ 15 bản
(có đóng nẹp),
- Bài giảng điện tử ≤ 5 bài giảng (nội dung
mỗi bài giảng hoàn thiện một môn học).
- Thiết bị, mô hình không hạn chế.
Ngoài các thiết bị, mô hình, ĐDDH tự làm tham
gia dự thi, các tổ có thể sử dụng các thiết bị mô hình của các năm trước, các
thiết bị, mô hình mua sẵn để trưng bầy trang trí trong khu vực được phân công.
4. Thiết bị, mô hình, ĐDDH dự thi phải đúng
tên như đã đăng ký với BGH.
5. Mỗi thiết bị, mô hình, ĐDDH dự thi phải có
thuyết minh và hướng dẫn sử dụng.
6. Trong thời gian diễn ra Hội thi, các thiết
bị, mô hình không được bổ sung, thay đổi, sửa chữa gia cố lại hoặc tự ý thay
đổi vị trí đã được sắp xếp.
II. Quản lý thiết bị, mô hình ĐDDH dự thi
Các tổ chuyên môn và các cá nhân tham gia dự
thi nhận vị trí lắp đặt thiết bị, mô hình, ĐDDH theo sơ đồ sắp xếp của ban tổ
chức. Chịu trách nhiệm lắp đặt, vận hành và tự bảo quản trong suốt quá trình
diễn ra Hội thi.
III. Trình bày thiết bị, mô hình ĐDDH dự thi
1. Các thiết bị, mô hình, ĐDDH cần được xếp
đặt khoa học, thẩm mỹ, có thuyết minh và hướng dẫn sử dụng.
2. Các tác giả thiết bị, mô hình, ĐDDH thuyết
minh khi giám khảo đến đánh giá (Nội dung thuyết minh: công dụng, phạm vi sử
dụng, nguyên lý làm việc, kết quả đã được ứng dụng trong giảng dạy...) Ngoài
ra, cần trả lời các câu hỏi của giám khảo nhằm giải thích làm rõ thêm thiết bị,
mô hình dự thi.
Thời gian thuyết minh ≤ 10 phút.
3. Khi trình bày các bản vẽ được treo trên
giá, bài giảng điện tử được trình bầy trên phông chiếu.

PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 7
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM
ĐỒNG
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

|
|
|
DANH
SÁCH GIÁO VIÊN THAM DỰ HỘI THI
“LÀM
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC”
NĂM
HỌC 2015 – 2016
STT
|
HỌ VÀ TÊN
|
LỚP
|
TÊN ĐỒ DÚNG DẠY HỌC
|
GHI CHÚ
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
7
|
|
|
|
|
8
|
|
|
|
|
9
|
|
|
|
|
10
|
|
|
|
|
11
|
|
|
|
|
12
|
|
|
|
|
13
|
|
|
|
|
14
|
|
|
|
|
15
|
|
|
|
|
16
|
|
|
|
|
17
|
|
|
|
|
18
|
|
|
|
|
19
|
|
|
|
|
20
|
|
|
|
|
21
|
|
|
|
|
22
|
|
|
|
|
23
|
|
|
|
|
24
|
|
|
|
|
25
|
|
|
|
|
26
|
|
|
|
|
27
|
|
|
|
|
28
|
|
|
|
|
29
|
|
|
|
|
30
|
|
|
|
|
31
|
|
|
|
|
32
|
|
|
|
|
33
|
|
|
|
|
34
|
|
|
|
|
35
|
|
|
|
|
36
|
|
|
|
|
37
|
|
|
|
|
38
|
|
|
|
|
HIỆU
TRƯỞNG
Nguyễn
Chí Thảo