- Học thông qua chơi được hiểu theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục ở đó HS được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. GV kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của HS, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học.
- HỌC không chỉ đơn thuần là việc ghi nhớ các nội dung kiến thức. Nếu HS có nhiều cơ hội chia sẻ ý kiến, thực hành và được lựa chọn học gì và học như thế nào thì các em sẽ học sâu hơn và có được các kĩ năng phục vụ cho cuộc sống.
- CHƠI không chỉ là chơi các trò chơi hay các hoạt động vận động. Có rất nhiều loại hoạt động và trải ngiệm mà HS được tự do khám phá, tìm tòi cũng được hiểu là Chơi. Các hoạt động đó thường có định hướng của GV. GV cần tin tưởng vào khả năng của HS và tạo cơ hội để các em phát huy khả năng tư duy, chủ động trong học tập thay vì được hướng dẫn chi tiết, dẫn dắt cụ thể và giải thích cặn kẽ. Như vậy, HTQC cần được hiểu như một cách tiếp cận trong giáo dục, không chỉ là phương pháp tổ chức trò chơi, phương pháp đóng vai...
Học sinh học tốt nhất khi có sự cân bằng giữa các loại hình HTQC khác nhau và các loại hình HTQC được sử dụng một cách linh hoạt và phù hợp với mục tiêu và nội dung giáo dục.
“Học và chơi như hai cánh bướm
Cánh này không thể tồn tại nếu thiếu cánh kia.”
Carla Rinaldi, President of Reggio Children.
Ngày 23/11/2023 Tổ chuyên môn 5 của trường tiểu học Kim Đồng đã mạnh dạn xây dựng chuyên đề dạy học thông qua chơi môn Tiếng Việt để giúp học sinh được học có định hướng và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Sau đây là một số hình ảnh:














